Phải công nhận một điều rằng, việc có bằng cấp rất quan trọng vì nó như một tấm vé thông hành để mỗi người có thể có nhiều cơ hội việc làm hơn. Nhưng trong xã hội hiện nay, có rất nhiều công việc với mức lương cao và dễ xin việc mà không yêu cầu bằng cấp. Với nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp ngày càng tăng và nguồn nhân lực chưa đáp ứng đủ, nhiều công việc đang trở thành lựa chọn hấp dẫn cho những người không có bằng cấp, hoặc không muốn học đại học.

Ngoài ra, vẫn có rất nhiều người thành công mà không cần bằng cấp nhờ vào các yếu tố khác. Nếu bạn cũng đang nằm trong trường hợp không có bằng cấp hoặc không muốn học đại học thì hãy tham khảo 10 công việc lương cao và dễ xin việc nhất hiện nay ở bài viết dưới đây!

1. Top những nghề không cần bằng cấp

Kỹ thuật viên chăm sóc sắc đẹp (KTV Spa, KTV phun xăm thẩm mỹ,...)


Nghề này luôn được xếp trong top các ngành nghề có xu hướng phát triển trong tương lai vì nhu cầu được làm đẹp của tất cả mọi người là thiết yếu. Nghề này phù hợp với tất cả mọi người, không phân biệt giới tính, độ tuổi đều có thể làm được.

 

Nếu bạn không có bằng cấp thì đây chính là lựa chọn phù hợp với bạn, bởi bạn có cơ hội nâng cao thu nhập, tự chủ tài chính và có cơ hội làm việc tại các Viện thẩm mỹ lớn, Khu du lịch,... 

Nhân viên kinh doanh (Bảo hiểm, Tài chính, BĐS,...)


Chúng ta thường thấy các bài tuyển dụng nhân viên kinh doanh, tư vấn viên,...ở khắp mọi nơi trên Facebook, Google, Tik Tok,..với số lượng từ 10-20 ứng viên. Cho thấy đây là nghề rất “khát” nhân lực, đặc biệt nghề này không yêu cầu bằng cấp hay kinh nghiệm. Chỉ cần bạn giỏi giao tiếp và kỹ năng thuyết phục người khác mua sản phẩm của bạn thì bạn sẽ nhận mức lương bao gồm lương chính và hoa hồng lên đến 20 -30 triệu đồng.

 

Tài xế công nghệ


Những năm dạo gần đây, cứ ra đường là thấy Gojek, Be, Grapb,... xuất hiện ở mọi nẻo đường. Cho thấy nhu cầu di chuyển của người tiêu dùng rất cao cho nên nghề tài xế công nghệ được ví như một miếng bánh ngon dành cho tất cả mọi người bởi nghề này hoàn toàn không cần bằng cấp, không giới hạn độ tuổi, giới tính. Ngoài ra, với mức lương hiện tại có thể lên đên 15 triệu/tháng khi bạn chăm chỉ thì bạn nên cân nhắc về công việc này.

 

Chuyên viên trang điểm


Với nhu cầu về cái đẹp càng ngày càng cao, không chỉ phụ nữ mà ngay cả đàn ông cũng có thể trở thành một chuyên viên trang điểm chuyên nghiệp. Ngành nghề này chỉ đòi hỏi bạn có tính sáng tạo, tỉ mị và biết cập nhập cái mới thì hoàn toàn không cần bằng cấp

Mức thu nhập của chuyên viên trang điểm mới ra nghề sẽ giao động từ 250 - 300 nghìn đồng/mặt, sau khi bạn đã có tay nghề và có thành tựu hơn thì mức thu nhập của bạn có thể lên tới 7 - 10 triệu đồng/tháng.

 

Kinh doanh online


Dưới sự phát triển của các trang mạng xã hội hiện nay, thì bạn không thể bỏ qua công việc kinh doanh online đang hot này được. Công việc của bạn là chỉ cần tìm nguồn hàng tiềm năng, bỏ vốn và tập đăng bài, livestream,...đóng gói và ship hàng là xong. Với lượng tiêu thụ hàng hóa như: quần áo, mỹ phẩm, phụ kiện,...khủng như hiện nay thì chỉ cần ở nhà không cần bằng cấp bạn cũng đã có thể kiếm thu nhập lên đến vài chục triệu/tháng 

 

Nhân viên pha chế


Nhân viên pha chế cũng là một sự lựa chọn không tồi khi bạn không có bằng cấp. Bạn có thể kiếm thu nhập lên đến vài chục triệu/tháng khi làm việc trong các quán Bar, Club, ... chỉ cần bạn có lượng kiến thức và gu ẩm thực tốt. Không cần phải đi tham gia các khóa học chỉ cần học qua mạng hoặc đi làm thêm tại các quán nước thôi.

 

Giúp việc partime (theo giờ)


Thêm một ứng cử viên sáng trong danh sách công việc không cần bằng cấp là nghề giúp việc theo giờ. Mỗi giờ bạn sẽ được tính khoảng 50 - 60 nghìn đồng/giờ làm việc, công việc này thường sẽ phổ biến ở các thành phố lớn khi đa số mọi người đi làm nhiều và không có thời gian tự dọn dẹp. Bạn sẽ được ký hợp đồng với các công ty cho thuê dịch vụ sau khi được phân công bạn sẽ đến và làm việc tại nơi được sắp xếp. Nhìn chung mức thu nhận của công việc này hiện tại nếu bạn làm việc thường xuyên sẽ lên đến 10 triệu đồng/tháng.

 

Đầu bếp


Nếu bạn đam mê nấu ăn và muốn trở thành người đầu bếp mặc dù không có bằng cấp trong lĩnh vực này, bạn có thể bắt đầu từ các vị trí thấp hơn như bếp phụ hoặc bếp phụ để tích lũy kinh nghiệm và kiến ​​thức cần thiết để trở thành bếp chính. 

 

Hoặc có thể tự học hỏi kỹ năng và kiến ​​thức từ các nguồn khác nhau. Đầu tiên, bạn có thể tự học bằng cách thực hành nấu ăn tại nhà và tìm kiếm hướng dẫn trực tuyến để nâng cao kiến ​​thức về các kỹ thuật nấu ăn, nguyên liệu và gia vị. Ngoài ra, bạn có thể tham gia các lớp học nấu ăn tại các trường đại học cộng đồng hoặc trung tâm đào tạo nghề để học các kỹ năng nấu ăn cơ bản.

Công nhân nhà máy

Công nghệ hóa, hiện đại hóa liên tục phát triển, đòi hỏi nhân lực cho các nhà máy sản xuất cũng tăng mạnh. Khi bạn không có bằng cấp, bạn có thể làm công nhân cho các nhà máy sản xuất nhiều lĩnh vực như: may mặc, sản xuất linh kiện, sản phẩm đông lạnh,..với mức lương giao động từ 7 - 10 triệu/tháng.

Quản lý kho


Với vị trí quản lý kho thì công việc chủ yếu của bạn sẽ là kiểm soát số lượng, sắp xếp hàng hóa, kiểm kê nhập kho, xuất kho và chắc chắn số lượng hàng hóa trong kho không bị lệch khi báo cáo. Mức thu nhập ở vị trí này hiện tại giao động từ 8 - 12 triệu đồng/tháng, chính vì thế nếu bạn không có bằng cấp bạn vẫn có thể ứng tuyển vào vị trí này. Nhưng phải đảm bảo rằng bạn có đủ sức khỏe và tính kỹ càng và trung thực trước khi ứng tuyển.

 

2. Có phải bằng cấp quyết định mức lương không? Cần làm những gì để thành công khi không có bằng cấp?

Mặc dù bằng cấp có thể là một yếu tố quan trọng trong việc xác định mức lương, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Có nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến mức lương, bao gồm kinh nghiệm làm việc, hiệu quả công việc, nhu cầu của ngành, vị trí địa lý và kỹ năng đàm phán. 

Thực tế cho thấy, nhu cầu tuyển dụng nhân sự ở nhiều công ty có sự thay đổi rất nhiều so với trước đây. Những cá nhân không có bằng cấp có thể kiếm được mức lương cao nếu họ có kinh nghiệm làm việc liên quan và kỹ năng theo yêu cầu. Mặt khác, một số cá nhân có bằng cấp có thể không kiếm được mức lương cao nếu họ thiếu kinh nghiệm hoặc làm việc trong các ngành có nhu cầu thấp hơn.

Nhưng nếu chỉ có kinh nghiệm và kỹ năng theo yêu cầu thôi là chưa đủ, để đạt được thành công như mong muốn khi bạn không có bằng cấp thì hãy:

 

  • Cố gắng học hỏi và rèn luyện mỗi ngày: Việc chủ động học tập các kỹ năng công nghệ và xu hướng mới liên quan. Điều này có thể giúp bạn duy trì tính cạnh tranh trong lĩnh vực của mình và thích nghi với những yêu cầu công việc thay đổi theo thời gian.
  • Tìm kiếm cơ hội để có được nhiều kinh nghiệm hơn nữa: Điều này có thể giúp bạn xây dựng thành tích vững chắc về thành công và phát triển mạng lưới quan hệ trong ngành của bạn.
  • Xây dựng mạng lưới kết nối: Khi bạn không có bằng cấp nhưng bạn lại có sự kết nối với các chuyên gia khác trong ngành của bạn, có thể cung cấp hướng dẫn và hỗ trợ khi bạn định hướng sự nghiệp của bạn thì bạn sẽ không cần phải tốn quá nhiều thời gian cho việc tự học. 
  • Luôn chú trọng đạo đức làm việc: Nhà tuyển dụng đánh giá cao những nhân viên đáng tin cậy, đáng tin cậy và chăm chỉ. Thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn với công việc bằng cách đến đúng giờ, đáp ứng thời hạn và vượt lên trên cả công việc của bạn.

3. Lời kết

Qua bài viết trên, hy vọng bạn sẽ chọn được ngành nghề phù hợp với bản thân khi không có bằng cấp. Hãy tự tin và cố gắng rèn luyện thì sớm muộn gì bạn cũng sẽ đạt được sự thành công như mong đợi bạn nhé!

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ