Ngày càng có nhiều người bước chân vào con đường nghề phun xăm nhưng không phải ai cũng biết cách cầm máy phun xăm đúng kỹ thuật. Nhưng đừng lo, Rena sẽ hướng dẫn toàn bộ lại cho bạn chỉ trong một bài viết dưới đây. Chắc chắn sau khi đọc xong, kiến thức cũng như kỹ năng của bạn sẽ có thêm một bước tiến mới.

 

 

Cách cầm máy phun xăm đúng kỹ thuật

 

Phun xăm thẩm mỹ là bộ môn có yêu cầu khá cao về mặt kỹ thuật, phải qua đào tạo bài bản thì mới có được. Tuy nhiên, không phải ai cũng trải qua trường lớp để được hướng dẫn cách cầm máy phun xăm đúng kỹ thuật nhất. Hãy đọc tiếp bài viết dưới đây, Rena sẽ giúp bạn làm được điều đó.

 

>>> Xem thêm: Học phun xăm thẩm mỹ mất bao lâu? Bao nhiêu tiền? Nên học ở đâu? <<<

Giữ bộ phận tay cầm đúng cách

Người không có chuyên môn sẽ cho rằng cầm máy phun xăm sẽ đơn giản như cầm bút bi, chỉ cần dùng tới 2 ngón tay. Nhưng thực tế thì không phải vậy:

 

  • Cần dùng đến 3 ngón tay để cầm máy, cụ thể: Ngón trỏ và ngón cái phải giữ chặt 2 bên thân máy. Còn ngón giữa thì để ở dưới để đỡ máy.
  • Hai ngón còn lại (út và áp út) phải đặt thẳng để đảm nhận vai trò làm trụ.
  • Lòng bàn tay và cánh tay tạo thành một đường thẳng.
  • Cầm máy sao cho các ngón tay cách đầu kim một khoảng 2.5cm.
  • Giữ cao cổ tay xuyên suốt, không được tì lên mặt khách gây khó chịu.

 

 

Cả hai tay luôn làm việc

Trong suốt quá trình phun xăm cho khách, hãy đảm bảo rằng vùng da luôn được kéo căng. Do đó, trong khi một tay cầm máy phun xăm thì tay còn lại cũng phải luôn giữ căng vùng da.

Giữ góc máy

Nhiều người lầm tưởng rằng phun xăm sẽ phải cầm và giữ máy ở một góc cố định. Tuy nhiên đây lại là một sai lầm trầm trọng, mỗi kỹ thuật xăm sẽ cần một góc máy khác nhau. Phổ biến nhất là góc 90 độ hoặc từ 30 - 60 độ. Nếu giữ được kim càng tốt thì mực lên da sẽ càng rõ và sắc nét hơn.

Hướng cầm máy phun xăm

Hãy đảm bảo cầm bút sao cho đầu kim luôn vuông góc với bề mặt da hoặc tạo thành một một góc nhọn theo chiều thẳng đứng. Bên cạnh đó, máy phun xăm phải được di chuyển dọc theo hướng đi, từ ngoài vào trong hoặc từ trong ra ngoài để tránh tình trạng đọng mực cũng như loang màu.

 

 

Độ sâu của kim

Để có được kết quả phun xăm ưng ý thì người kỹ thuật viên phải biết điều chỉnh độ sâu của kim hợp lý. Nếu đi kim quá nông thì sẽ không đủ lên màu, còn nếu đi kim quá sâu thì lại khiến da bị tổn thương, chảy máu và dễ gây nhiễm trùng.

 

>>> Xem thêm: LƯU Ý KHI THẤY DẤU HIỆU PHUN MÔI BỊ HỎNG - KHẮC PHỤC CÀNG SỚM CÀNG TỐT <<<

Tốc độ tay

Một kỹ năng quan trọng trong cách cầm máy phun xăm đúng chuẩn đó chính là di chuyển đều tay. Nhiều bạn mới vào nghề thường rất hay mắc lỗi này. Việc di chuyển chậm sẽ gây ra hiện tượng đọng mực. Ngược lại, di chuyển nhanh thì mực lại chưa được đi vào trong da. Vì vậy, hãy thực hành thường xuyên để đạt được tốc độ tay ổn định nhất.

Tốc độ máy

Tốc độ máy phải đồng điệu với tốc độ di chuyển của tay. Do đó, khi mới thực hành phun xăm, tay di chuyển còn chậm thì hãy điều chỉnh máy ở tốc độ vừa phải. Khi nào tay nghề ổn định hơn, tốc độ được cải thiện thì hẵng tăng tốc độ của máy phun xăm.

 

 

Một số lưu ý khi sử dụng máy phun xăm

Bên cạnh cách cầm máy phun xăm chuẩn, thì bạn còn phải lưu ý một số điều liên quan đến vấn đề sử dụng máy.

Khi lắp ráp máy

Trường hợp máy phun xăm bị hỏng, có vấn đề hoặc cần thay thế phụ kiện thì bạn buộc phải tiến hành tháo lắp máy. Trước đó, hãy đảm bảo nắm rõ những điều sau:

 

  • Phải đeo găng tay diệt khuẩn khi tháo lắp máy.
  • Đọc kỹ hướng dẫn để nắm rõ cấu tạo cũng như cách tháo lắp đúng với những gì nhà sản xuất chỉ dẫn.
  • Khi lắp, phải đảm bảo các bộ phận đã được đặt đúng vị trí và ăn khớp với nhau
  • Kim xăm bao gồm 2 đầu là đầu nhọn và đầu tù. Hãy đảm bảo rằng đầu kim gắn vào máy là đầu tù, còn đầu nhọn sẽ hướng ra ngoài.
  • Kiểm tra đầu kim đã được gắn chắc chắn hay chưa, tránh trường hợp kim bị văng trong lúc phun xăm. 
  • Khi sử dụng những máy xăm tích điện, hãy kiểm tra xem lượng pin trong máy đã được nạp đủ hay chưa.
  • Trước khi tiến hành phun thì cần khởi động máy để kiểm tra khả năng hoạt động của máy.

 

 

Trước khi thực hiện phun xăm

Trước khi phun xăm, phải đảm bảo máy móc, dụng cụ đã được sát trùng kỹ lưỡng. Kim xăm phải hoạt động tốt và được thay mới cho mỗi lần sử dụng. Đồng thời cũng cần để ý rằng kim và mực xăm mới phải ở trong bao tiệt trùng. 

Khi tiến hành phun xăm

Trong suốt quá trình phun xăm, bạn buộc phải đeo găng tay vô trùng. Đồng thời, bạn còn phải thường xuyên kiểm tra xem phần tay cầm có bị bẩn hay không. Vì phần này rất dễ dính mực xăm đã qua sử dụng hoặc dịch cơ thể chảy ngược vào máy. Nếu có thì hãy vệ sinh ngay lập tức rồi mới tiếp tục phun xăm.

 

Một điểm nữa cần lưu ý nữa đó là cần lựa chọn tốc độ máy phun xăm ngay từ đầu sao cho thích hợp. Hạn chế việc điều chỉnh nhiều lần vì sẽ khiến mực đi không đều.

 

 

Bảo quản sau khi sử dụng

Ngoài cách cầm máy phun xăm an toàn đã hướng dẫn ở trên thì bảo quản máy cũng là một việc bạn cần nắm rõ:

 

  • Lúc không sử dụng thì phải đặt máy nằm ngang hoặc hướng xuống dưới. Không đặt máy hướng lên vì sẽ khiến mực chảy theo trục kim làm ảnh hưởng tới máy
  • Nên thay kim mới nếu như thấy mực xuống không đều.
  • Kiểm tra phần lỗ ở đầu kim nếu thấy mực bị tắc hoặc không thấy mực hút lên.
  • Ngâm và rửa đầu máy để làm sạch màu còn sót lại sau mỗi lần sử dụng, tránh việc mực mới chồng lên mực cũ.
  • Thường xuyên nhỏ một ít dầu vào lõi để bảo dưỡng máy, giúp kéo dài được tuổi thọ cho máy cũng như đảm bảo hoạt động trơn tru hơn.

 

Vừa rồi là những hướng dẫn chi tiết cách cầm máy phun xăm đúng chuẩn nhất mà mọi kỹ thuật viên phải nắm. Theo dõi Rena để biết thêm nhiều kiến thức hay ho trong ngành nhé.

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ