Mỹ phẩm là sản phẩm chăm sóc da rất được ưa chuộng, tuy nhiên nếu sử dụng phải những sản phẩm giả mạo, kém chất lượng hoặc nếu da không hợp với sản phẩm đó có thể khiến da kích ứng. Vậy có những dấu hiệu kích ứng da nào, bị kích ứng có nguy hiểm không? Rena sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Kích ứng và dị ứng có giống nhau không?

Nhiều bạn vẫn thường hay lầm tưởng rằng kích ứng và dị ứng là một vì chúng có một số biểu hiện khá giống nhau như da bị ngứa rát, mẩn đỏ,... nhưng trên thực tế đây lại là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.

Việc bạn không biết kích ứng và dị ứng khác nhau sẽ dẫn đến bạn sẽ hiểu sai bản chất, dấu hiệu kích ứng da và từ đó không thể có biện pháp xử lý đúng cách làm cho tình trạng của da ngày càng trở nên xấu đi.

Da kích ứng là gì?

Kích ứng là khi da tiếp xúc với các loại mỹ phẩm, hóa chất, hương liệu,... có các thành phần không an toàn, không hợp với da gây ra kích ứng. Hoặc có thể là do bạn tẩy da chết quá nhiều khiến da tổn thương.

Kích ứng chỉ xuất hiện ở những vùng da có tiếp xúc với các tác nhân trên và thường xuất hiện trong vài giờ hoặc nhiều hơn là vài ngày khiến bạn có cảm giác khá khó chịu. Nhưng nó sẽ không quá nặng và bạn hoàn toàn có thể tự giải quyết nếu biết cách chăm sóc da tốt.

Tham khảo thêm: Top các hãng dược mỹ phẩm trị mụn an toàn, hiệu quả được ưa chuộng nhất hiện nay

Da dị ứng là gì?

Nếu kích ứng chỉ xuất hiện trên vùng da có tiếp xúc với các tác nhân kích thích thì da bị dị ứng lại có thể xuất hiện và lan ra khắp các vùng da trên cơ thể. Tình trạng này cũng sẽ kéo dài hơn có thể là hàng tuần hoặc hàng tháng.

Đồng thời, dị ứng cũng nguy hiểm hơn kích ứng rất nhiều bởi nó liên quan tới một số phản ứng miễn dịch trên cơ thể. Vì thế khi phát hiện da bị dị ứng, bạn không được chủ quan mà phải tìm cách xử lý ngay lập tức.

Dấu hiệu kích ứng da bạn nên biết

Khi da của bạn bị kích ứng thì sẽ có những dấu hiệu kích ứng da vô cùng rõ ràng. Bạn có thể nhận biết được ngay để tìm cách khắc phục:

Da bắt đầu bị nổi mụn và mẩn đỏ

Một trong những dấu hiệu kích ứng da phổ biến nhất chính là da bị mẩn đỏ và nổi mụn, điều này xảy ra khi da tiếp xúc với những chất chứa các thành phần hóa học, chất tẩy rửa quá mạnh hoặc chất không hợp với da.

Da bị ngứa, khô rát và bong tróc

Ngứa là một dấu hiệu rất phổ biến khi kích da, nhưng tình trạng ngứa thường khá nhẹ chứ không như bong tróc da, lúc này da sẽ có những vảy trắng khiến làn da mất đi sự mịn màng, trắng sáng như lúc đầu.

Nám xuất hiện trên một số vùng của da

Không chỉ nổi mụn, ngứa, bong tróc da mà nám cũng chính là dấu hiệu kích ứng da, khi đó đề kháng trên da sẽ giảm và đặc biệt nếu bạn phải tiếp xúc và làm việc nhiều dưới ánh sáng mặt trời thì tình trạng nám sẽ càng nặng hơn. Vì thế khi có dấu hiệu kích ứng da, bạn cần tìm hiểu các biện pháp xử lý kịp thời.

Làm gì khi da bị kích ứng

Khi có dấu hiệu cho thấy da bị kích ứng, bạn không nên lo lắng mà hãy bình tĩnh để xử lý vấn đề một cách tốt nhất.

Không sử dụng những sản phẩm gây kích ứng trong một thời gian

Nguyên nhân chính gây nên hiện tượng kích ứng trên da chính là do việc sử dụng mỹ phẩm có chứa các tác nhân không hợp với da. Vì thế bạn cần ngưng sử dụng tất cả những sản phẩm này để điều trị da kịp thời.

Nếu như da bị kích ứng ở mức độ nhẹ thì chỉ cần bạn tạm ngưng sử dụng mỹ phẩm đó là phần da bị kích ứng sẽ có thể tự lành lại và hồi phục sau một thời gian ngắn.

Trong thời gian đó, bạn chỉ cần chú trọng vào vệ sinh da bằng sữa rửa mặt, các loại mỹ phẩm có tác dụng làm sạch da dịu nhẹ là được.

Không được gãi, tác động mạnh vào da

Nhiều bạn khi da bị kích ứng thường sẽ bị ngứa và theo thói quen bạn sẽ đưa tay lên gãi. Nhưng điều này lại khiến cho da bị tổn thương nhiều hơn và thậm chí dẫn đến nhiễm trùng da.

Đến các cơ sở da liễu để được tư vấn

Nếu như tình trạng kích ứng trên da của bạn quá nặng không thể tự xử lý được tại nhà thì bạn có thể tìm đến các bác sĩ về da liễu để họ có thể thăm khám trực tiếp và đưa ra cách chữa trị phù hợp với tình hình da hiện tại của bạn.

Điều cần lưu ý khi sử dụng mỹ phẩm nếu không muốn bị kích ứng

  • Tìm hiểu kỹ trước khi mua để tránh mua phải những loại mỹ phẩm kém chất lượng không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
  • Đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng bất cứ sản phẩm mỹ phẩm nào.
  • Dùng thử ở một vùng da trước khi dùng cho toàn mặt.
  • Luôn vệ sinh da sạch sẽ đặc biệt là bước rửa mặt

Tham khảo thêm: Điểm danh 5 bước rửa mặt đúng cách dành cho mọi loại da 

Lời kết

Như vậy qua những thông tin mà Rena cung cấp, có lẽ bạn đã hiểu rõ được dấu hiệu kích ứng da và cách xử lý khi bị kích ứng. Nếu cần tư vấn gì thêm, bạn có thể liên hệ với chúng tôi, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn trong mọi trường hợp.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ