Mụn đầu đen thuộc nhóm mụn trứng cá nhẹ, hình thành do sự tắc nghẽn của các nang lông. Trong đó, mũi là vùng da thường thấy mụn đầu đen xuất hiện nhiều nhất. Vậy, cách nặn mụn đầu đen ở mũi như thế nào mới an toàn? Theo dõi nội dung dưới đây, Rena sẽ hướng dẫn giúp bạn.

Xác định mụn đầu đen

Trước khi tìm hiểu về cách nặn mụn đầu đen ở mũi thì bạn cần xác định được đâu là mụn đầu đen. Chúng rất hay bị nhầm lẫn với sợi bã nhờn - gây nên bởi dầu thừa tích tụ tạo thành những chấm đen nhỏ tập trung tại vùng sống mũi.

Loại sợi bã nhờn này thường không được khuyến khích nặn. Vì bản chất chúng ta sẽ không thể loại bỏ hoàn toàn sợi bã nhờn. Do đó, nếu vẫn cố nặn sẽ chỉ làm tổn thương vùng da nhạy cảm này.

Còn đối với mụn đầu đen, bạn sẽ thấy có cồi mụn nhô lên, phần đầu mụn cứng và đen. Nếu không xử lý sớm thì mụn sẽ ngày càng phát triển làm lỗ chân lông bị giãn to hơn, mất thẩm mỹ và sau này rất khó để phục hồi lại.

Có nên nặn mụn đầu đen ở mũi hay không?

Nhiều người cho rằng mụn đầu đen không gây đau nhức nên họ thường có thói quen bỏ qua chúng. Nhưng như đã đề cập ở trên, mụn đầu đen nếu không được xử lý sớm sẽ để lại ảnh hưởng lớn đến tính thẩm mỹ của làn da. 

Tuy nhiên, nếu không biết cách nặn mụn đầu đen ở mũi an toàn thì sẽ gây nên nhiều tổn hại cho da như:

  • Tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, hình thành mụn viêm, mụn mủ.
  • Dễ gây viêm nhiễm nếu không biết vệ sinh dụng cụ đúng cách, chuẩn y khoa.
  • Tự ý dùng kim, cây nhọn để nặn mụn sẽ rất dễ làm tổn thương da.
  • Bên cạnh đó, nhiều người chọn phương pháp lột mụn đầu đen cho vùng mũi. Việc này sẽ khiến lỗ chân lông thêm to hơn và khiến các nốt mụn đầu đen dễ quay trở lại.

Tham khảo thêm: 5+ cách trị mụn đầu đen ở mũi bằng kem đánh răng

Cách nặn mụn đầu đen ở mũi an toàn

Điều đầu tiên bạn bắt buộc phải làm dù là nặn mụn đầu đen ở mũi hay bất kỳ vùng da nào chính là rửa tay thật sạch. Vì bàn tay chính là nơi vi khuẩn tích tụ rất nhiều. Nếu có điều kiện thì bạn nên đeo găng tay cao su để đảm bảo vệ sinh hơn.

Đồng thời, để quá trình nặn mụn diễn ra dễ dàng, bạn nên xông hơi cho da mặt của mình trước. Việc này sẽ giúp các lỗ chân lông được giãn nở, dễ lấy sạch được nhân mụn, ít gây đau đớn cũng như hạn chế làm tổn thương da.

Cách nặn mụn đầu đen ở mũi bao gồm các bước dưới đây:

  • Xác định nốt mụn bạn muốn nặn rồi dùng đầu ngón tay ấn nhẹ nhàng xung quanh phần đầu mụn. Bạn có thể dùng một lớp khăn giấy hoặc băng gạc sạch để ngăn cách giữa tay và nốt mụn.

  • Điều chỉnh lực cũng như góc độ hợp lý để cồi mụn trồi ra ngoài. Lưu ý ở bước này phải thật cẩn thận để tránh làm trầy hoặc bầm da.
  • Cần lấy sạch đầu mụn và toàn bộ nhân mụn. Nếu còn để cồi mụn sót lại dưới lỗ chân lông, chúng sẽ hình thành mụn viêm và khó xử lý hơn. Do đó, nếu nhân mụn bị đứt đoạn, hãy đợi một lúc để da ổn định rồi tiếp tục nặn.
  • Sau khi lấy nhân mụn, đừng quên bỏ qua bước sát trùng cho da bằng cồn y tế hoặc thuốc đỏ để tiêu diệt các vi khuẩn còn bám trên da, ngừa viêm.

Các cách trị mụn đầu đen ở mũi khác

Cách nặn mụn đầu đen ở mũi là phương pháp làm sạch mụn một cách tạm thời nếu không có chế độ chăm sóc phù hợp. Do đó, nếu muốn trị mụn đầu đen ở mũi một cách dứt điểm, hãy tham khảo qua một số chất dưới đây:

  • AHA: Là một chất thuộc nhóm axit có trong trái cây, với tác dụng tẩy da chết một cách nhẹ nhàng, giúp cho lỗ chân lông được thông thoáng, hạn chế hình thành mụn.

  • Dầu cây trà: Với khả năng chống viêm cũng như kháng khuẩn hiệu quả, dầu tràm trà hỗ trợ ngăn ngừa mụn đầu đen phát triển, làm khô và gom cồi mụn, giúp cho việc lấy nhân dễ dàng hơn. Đồng thời, chúng còn có tác dụng se khít lỗ chân lông hiệu quả.
  • Bạn có thể sử dụng một số hoạt chất mạnh hơn Acid Salicylic (BHA), Benzoyl Peroxide, Tretinoin, Adapalene,... để kiểm soát bã nhờn, làm sạch da, trị mụn cũng như ngăn ngừa hình thành mụn đầu đen ở mũi.

Tham khảo thêm: Top các hãng dược mỹ phẩm trị mụn an toàn, hiệu quả được ưa chuộng nhất hiện nay

Điều quan trọng mà bạn phải nhớ đó chính là vấn đề làm sạch da. Cần tẩy trang vào mỗi cuối ngày và sử dụng sữa rửa mặt 2 lần mỗi ngày. Đồng thời cấp ẩm, cấp nước đầy đủ để da hạn chế tiết dầu, giữ cho lỗ chân lông thông thoáng.

Vừa rồi, Rena đã mách đến bạn cách nặn mụn đầu đen ở mũi cũng như các vùng da khác một cách an toàn. Theo dõi Rena để biết thêm nhiều kiến thức hữu ích về sức khỏe cũng như sắc đẹp nữa nhé.

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ