Vừa học vừa làm là hình thức không còn quá xa lạ với người lao động hiện nay. Nhưng không phải ai cũng biết cân đối để đảm bảo quá trình làm và học được hiệu quả. Theo dõi ngay bài viết dưới đây, Rena sẽ giúp bạn hướng tới cách làm đúng đắn.

 

 

Hình thức vừa học vừa làm là gì?

 

Trước kia, khi mô hình đào tạo trung cấp nghề vẫn còn chưa phổ biến, vừa học vừa làm sẽ là hình thức rất phổ biến. Khi đó, người học được đào tạo trực tiếp bởi chủ cơ sở hoặc người đang hành nghề ngay tại nơi làm việc. Đồng thời cũng sẽ được thực hành với công việc tương tự như một người lao động.

 

Nhờ vậy mà người học được tiếp xúc với nghề ngay từ rất sớm. Hơn nữa, trong quá trình học và làm việc, học viên sẽ nắm bắt kịp thời điểm mạnh cũng như điểm yếu của mình. Từ đó, người hướng dẫn có thể kịp thời chỉnh sửa và nâng cao tay nghề cho học viên qua từng ngày.

 

Nhưng trong thời buổi hiện nay, hình thức này không còn được thực hiện một cách nghiêm túc như trước. Dẫn đến tính hiệu quả của vừa học vừa làm không còn được đảm bảo.

 

 

Bên cạnh đó, sự phát triển của những trường đào tạo nghề chính quy khiến cho mô hình vừa học vừa làm không còn phổ biến như trước. Tuy nhiên, một số tỉnh lẻ trong nước vẫn còn áp dụng hình thức này khá nhiều.

 

Ưu - nhược điểm của vừa học vừa làm

 

Để xác định xem có nên vừa học vừa làm hay không, trước hết bạn cần nắm rõ về ưu cũng như nhược điểm của hình thức này. Từ đó mới có thể đưa ra sự lựa chọn thích hợp cho bản thân.

 

Ưu điểm

 

Dù không còn thịnh hành như trước, nhưng không ai có thể phủ nhận được những ưu điểm của hình thức vừa học vừa làm này:

 

  • Thời gian học linh hoạt: Vì là mô hình đào tạo tại nơi làm việc nên thời gian học sẽ phần nào “thoáng” hơn so với cơ sở chính quy. Nếu bạn có việc và phải nghỉ vài ngày thì cũng không sợ bị mất kiến thức.

 

  • Học và thực hành đi chung với nhau: Tại môi trường hành nghề, học viên sẽ được cọ xát với công việc thực tế ngay trong quá trình học. Nhờ vậy mà học viên thường có tay nghề cứng và giàu kinh nghiệm hơn.

 

  • Mức học phí thấp: Với hình thức này, học viên sẽ vừa là người học, vừa đảm nhiệm vị trí phụ tá, trợ lý của người hướng dẫn. Nhờ vậy mà mức học phí để vừa học vừa làm khá thấp.

 

 

Nhược điểm

 

Bên cạnh những ưu điểm trên thì hình thức này cũng có một vài tồn tại nhất định.

 

  • Không có chứng chỉ đào tạo: Vì không phải là trường đào tạo nghề chính quy nên học viên sẽ không nhận được bất cứ chứng chỉ nào sau khi kết thúc quá trình vừa học vừa làm.
  • Lộ trình học không cụ thể: Chương trình học của học viên sẽ phụ thuộc vào công việc sẵn có tại nơi làm việc. Chương trình đào tạo không thống nhất nên đôi khi học viên sẽ bị thiếu đi kiến thức nền tảng.
  • Dễ bị bóc lột sức lao động: Nhiều cơ sở lợi dụng mô hình vừa học vừa làm để tìm nguồn lao động miễn phí cho mình. Dẫn đến học viên không học được bao nhiêu nhưng lại phải làm nhiều việc không liên quan đến nghề.
  • Dễ bỏ cuộc: Tính chất của hình thức này tạo điều kiện cho học viên tiếp xúc với công việc thực tế từ rất sớm. Nếu người học không nhanh chóng thích nghi thì sẽ rất dễ nản và bỏ học giữa chừng.

 

 

Bí quyết để cân đối việc vừa học vừa làm hiệu quả

 

Trên thực tế, vừa học vừa làm là một phương pháp có thể mang lại cho bạn một tay nghề ổn định và đủ khả năng đi làm ngay sau khi học xong. Tuy nhiên, bạn phải biết cách cân đối để hình thức này trở nên thực sự hiệu quả.

 

Định hướng rõ ràng ngay từ đầu

 

Nếu xác định vừa học vừa làm, bạn sẽ phải trải qua giai đoạn khá bỡ ngỡ khi mới làm quen với nghề. Do đó, ngay từ đầu bạn nên có định hướng rõ ràng về nghề nghiệp của mình. Tránh tình trạng tùy hứng, học giữa chừng rồi bỏ ngang. Điều này sẽ làm tốn thời gian của bạn cũng như của bên đào tạo.

 

Sự kiên trì

 

Như đã đề cập ở trên, việc vừa học vừa làm sẽ khiến người học rất dễ nản chí trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, nghề nào cũng sẽ có những khó khăn nhất định. Vậy nên hãy luôn cố gắng, kiên trì trong suốt quá trình học và làm để nhanh chóng đạt được mục đích mình mong muốn nhé.

 

Thái độ học nghề

 

Vừa là người học, vừa là người phụ việc cho người hướng dẫn. Nên đôi lúc, bạn cũng sẽ bị “sai vặt” làm một số chuyện ngoài lề. Đây là chuyện khá bình thường, nhưng có thể đối với một số bạn, điều này thực sự không thoải mái.  

 

 

Tuy nhiên, bản chất của hình thức vừa học vừa làm sẽ không thể tránh khỏi tình trạng trên. Do đó, hãy duy trì cho mình một thái độ học tích cực, sẵn sàng học hỏi và làm việc để đôi bên cùng có lợi nhé.

 

Rena Beauty Academy - trường đào tạo nghề thẩm mỹ

 

Nếu bạn cảm thấy hình thức vừa học vừa làm không ổn định với mình. Hoặc bạn muốn có bằng cấp ổn định, muốn có lộ trình học chắc chắn thì trường đào tạo nghề chính quy sẽ là sự lựa chọn thích hợp dành cho bạn.

 

Thay vì vừa học vừa làm spa hay vừa học vừa làm nail thì bạn nên dành ra 1 vài tháng để tập trung học nghề một cách nghiêm túc. Lúc đó, bạn sẽ nhận được chứng chỉ học nghề có giá trị khi đi làm.

 

Đồng thời, hiệu quả của việc học cũng sẽ được đảm bảo hơn do chương trình đào tạo được thống nhất và được kiểm soát bởi Bộ công thương cũng như Sở giáo dục. Đây là yếu tố khó có thể đạt được nếu bạn chọn vừa học vừa làm nghề.

 

Trường đào tạo thẩm mỹ Rena Beauty Academy với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giảng dạy nghề thẩm mỹ đã trở thành nơi mà đa phần bạn trẻ gửi gắm niềm tin để đặt nền móng cho định hướng trong tương lai của mình.

 

Bằng những thông tin trên đây, Rena nghĩ rằng bạn cũng đã xác định được con đường sắp tới của mình. Dù là đào tạo chính quy hay vừa học vừa làm thì cũng đều có những bất cập riêng của nó. Hãy cân nhắc để đưa ra quyết định phù hợp nhất với bản thân nhé.

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ