Đối với những nàng có làn da dầu thì mụn sợi chỉ dường như không còn quá xa lạ. Việc tái đi tái lại của chúng khiến không ít chị em phải đau đầu và tốn kém. Nhưng sau bài viết này, Rena tin rằng bạn sẽ hiểu được bản chất cũng như cách làm sạch những em mụn khó ưa này ngay tại nhà.

Mụn sợi chỉ là gì?

Thực chất, mụn sợi chỉ chính là những sợi bã nhờn được hình thành bởi dầu thừa, vi khuẩn, các vảy tế bào chết xung quanh nang lông. Chúng thường có màu trắng, đôi khi sẽ hơi ngả vàng, khi nặn sẽ thấy được mụn có dạng dài như sợi chỉ. 

Khác với những loại mụn khác như mụn đầu đen, mụn viêm,... mụn sợi chỉ là một thành phần tất yếu có trên da, không thể điều trị tận gốc được. Chỉ khi nào bạn già đi, tuyến bã nhờn của bạn hoạt động kém dần thì mới có thể hạn chế được sự hình thành của mụn sợi chỉ.

Nguyên nhân hình thành mụn sợi chỉ

Nguyên nhân chính gây nên những sợi bã nhờn này là sự rối loạn của các hormone trong cơ thể, khiến các tuyến bã nhờn được kích thích hoạt động mạnh mẽ hơn, kết hợp với bụi bẩn tích tụ tạo nên mụn.

Tuy nhiên, đây là loại mụn được hình thành một cách tự nhiên, không phải dấu hiệu của bất kỳ sự viêm nhiễm nào. Không những thế, mụn sợi chỉ còn giúp bã nhờn được lưu thông và đẩy mụn lên trên bề mặt da. 

Mụn sợi chỉ thường thấy xuất hiện ở vùng cằm, mũi hoặc trên vùng mũi. Hiện nay, vẫn có không ít người chưa biết phân biệt giữa mụn chỉ và mụn đầu đen.

Bí kíp làm sạch mụn sợi chỉ 

Như đã phân tích ở trên, chúng ta không thể loại bỏ triệt để mụn chỉ khỏi làn da. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể làm sạch chúng thường xuyên để đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như giúp da khỏe và thông thoáng.

Dùng miếng lột mụn

Đây là phương pháp thủ công khá đơn giản và nhanh chóng. Bạn có thể tìm mua miếng dán lột mụn ở siêu thị, tiệm thuốc, cửa hàng tiện lợi. Sau khi làm sạch vùng da mũi, hãy dán miếng dán lên, đợi 15 - 20 phút cho khô rồi lột ra. 

Lúc này, mụn sẽ được lấy ra theo miếng dán. Cách này mặc dù tiện lợi nhưng bạn chỉ nên áp dụng 1 tháng/lần. Vì nếu thường xuyên lột mụn sẽ khiến các lỗ chân lông trên da bị to.

Tham khảo thêm: Các bước chăm sóc da dầu mụn hàng ngày bạn nên biết

Xông mặt

Khi xông mặt, các lỗ chân lông sẽ được giãn nở một cách tự nhiên, đồng thời còn giúp da được thải độc. Nếu không có máy móc như ở Spa, bạn chỉ cần đun sôi 1 ấm nước, cho vào 1 - 2 túi trà xanh (hoặc chanh, sả, lá tía tô,...), đổ nước và dùng khăn quấn quanh chậu, rồi đưa mặt lại gần và xông trong khoảng 8 - 10 phút.

Sau khi xông, dùng khăn sạch thấm hết hơi nước. Lúc này, bạn chỉ cần nhấn nhẹ là đã có thể lấy được lượng sợi bã nhờn trên da mặt.

Đắp mặt nạ đất sét

Mặt nạ đất sét hay bùn khoáng được biết đến là một trong những phương pháp giúp làm sạch bã nhờn vô cùng/ hiệu quả. Chúng sẽ hút đi lượng dầu thừa trên da - nguyên nhân gây nên mụn sợi chỉ, giữ cho lỗ chân lông của bạn được thông thoáng.

Bạn hãy kiên trì dùng mặt nạ đất sét với tần suất 1 - 2 lần/tuần và cảm nhận sự thay đổi trên da nhé,

Dùng BHA

BHA hay còn gọi là Acid Salicylic, nổi tiếng với công dụng làm sạch da chết, giữ cho lỗ chân lông được thông thoáng. Bạn có thể sử dụng BHA có nồng độ từ 1 - 2% với tần suất 2 - 3 lần/tuần.

Tuy nhiên, như đã nói, đây là hợp chất acid nên đối với da yếu, da bị nhạy cảm cần cân nhắc trước khi sử dụng. Nếu có thể, hãy test thử tại một vùng nhỏ trên da trước khi dùng cho toàn mặt bạn nhé.

Phân biệt mụn sợi chỉ và mụn đầu đen

Chỉ cần bạn quan sát kỹ một chút thì sẽ dễ dàng phân biệt được mụn sợi chỉ và mụn đầu đen bằng mắt thường. Dưới đây là những dấu hiệu mà bạn dễ dàng nhận biết nhất:

Mụn sợi chỉ

Mụn đầu đen

Mụn thường tập trung thành vùng, nhiều nhất là ở khu vực chữ T. Đầu mụn có kích thước khá nhỏ

Mụn mọc riêng lẻ, có thể xuất hiện rải rác khắp da mặt. Đầu mụn to, cứng

Nhân mụn dạng sợi, dài, có màu trắng ngà hoặc màu xám nhạt

Nhân mụn có màu vàng nhạt, cứng và to, đầu có nhân mụn có màu đen

Khu vực da có mụn tương đối mịn

Khu vực da mụn gồ ghề, đầu mụn trồi lên

Tham khảo thêm: Bí quyết điều trị mụn ẩn hiệu quả không tái phát

Lời kết

Vừa rồi Rena đã phân tích rõ mụn sợi chỉ là gì cũng như những cách để bạn có thể tự làm sạch chúng ngay tại nhà. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác về kiến thức chăm sóc da hay làm đẹp, hãy xem thêm tại mục Tin tức của Rena nhé.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ