Nám là vấn đề đau đầu của rất nhiều chị em phụ nữ hiện nay, mặc dù đã điều trị rất nhiều cách nhưng vẫn không hiệu quả. Điều này có lẽ là do bạn chưa tìm hiểu kỹ nguyên nhân dẫn đến khó tìm được phương pháp chữa trị phù hợp. Vì thế hãy cùng Rena đi tìm hiểu nguyên nhân gây nám tàn nhang ngay nhé.

Nám là gì?

Nám, tàn nhang là những đốm có màu nâu đen, nâu sẫm xuất hiện trên da với nhiều mức độ màu sắc đậm nhạt và kích thước khác nhau. Chúng khiến làn da trở nên tối màu, thiếu sức sống, ngày càng xấu đi.

Nám được hình thành từ chính sắc tố melanin của da, khi melanin gia tăng sẽ khiến tình trạng nám da xuất hiện càng nhiều. Nám thường tập trung ở nhiều vùng khác nhau trên da như cổ, má, ngực, cánh tay,... Điều này làm cho các chị em trở nên tự ti vô cùng.

Nguyên nhân gây nám tàn nhang ở phụ nữ

Để điều trị được nám, trước hết chúng ta phải hiểu được nguyên nhân gây nám tàn nhang rồi mới có thể đưa ra phương pháp hợp lý:

Bị nám do tuổi tác

Khi tuổi càng cao, lượng collagen trong da suy giảm và ngày càng yếu đi.  Đồng thời nồng độ estrogen dần suy giảm, sắc tố melanin sản sinh nhiều hơn khiến nám xuất hiện trên da. 

Da phải tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời quá nhiều

Khi ánh sáng mặt trời chiếu vào da, các tế bào sẽ được kích thích và sản sinh ra nhiều sắc tố khiến nám tàn nhang dần hình thành. Nếu bạn không có biện pháp bảo vệ da để tình trạng này diễn ra lâu dài, da sẽ ngày càng yếu đi và nám sẽ ngày càng nhiều.

Thay đổi nội tiết 

Thay đổi nội tiết trong cơ thể sẽ khiến tăng sắc tố estrogen, testosterone,... gây rối loạn, khiến da ngày càng nhạy cảm. Khi đó các nhân tố bên ngoài sẽ dễ dàng tác động vào làm da sản sinh thêm melanin. Vậy nên thay đổi nội tiết cũng chính là nguyên nhân gây nám tàn nhang trên da.

Tham khảo thêm: Nhận diện các dạng rối loạn sắc tố trên da

Nám do di truyền

Không chỉ do sự tác động từ bên ngoài mà theo nhiều chuyên gia, nám còn do di truyền từ người mẹ. Nếu mẹ có nhiều nám tàn nhang thì khả năng bị nám của người con sau này cũng sẽ khá cao.

Do thói quen sinh hoạt

Một số thói quen sinh hoạt hàng ngày như thức khuya, ngủ thiếu giấc, làm việc quá sức, căng thẳng, ít vận động cũng là một phần nguyên nhân khiến da bạn hình thành nám, tàn nhang.

Sử dụng mỹ phẩm không đúng cách, kém chất lượng

Mỹ phẩm là một trong những món đồ không thể thiếu trong tủ đồ của các chị em. Tuy nhiên nếu thường xuyên sử dụng mỹ phẩm mà không biết cách làm sạch, sử dụng loại không phù hợp hoặc dùng phải những loại kém chất lượng cũng chính là nguyên nhân gây nám tàn nhang.

Cụ thể là do bên trong một số loại mỹ phẩm có chứa thành phần độc hại như MEA, dầu khoáng, silicon,... theo thời gian chúng sẽ tác động vào da và khiến làn da yếu đi, sắc tố melanin sẽ bị đẩy lên cao và gây nên nám da.

Ngoài những nguyên nhân gây nám tàn nhang bên trên, còn rất nhiều những nguyên nhân khác như việc sử dụng chất kích thích, tiếp xúc quá nhiều với màn hình điện thoại, máy tính,...

Phương pháp điều trị nám 

Nám có nhiều loại khác nhau vì thế phương pháp điều trị cũng có thể khác nhau, dưới đây là hai cách điều trị nám mà bạn có thể tham khảo:

Bôi kem trị nám

Với những bạn không có nhiều chi phí thì có thể lựa chọn bôi kem trị nám ngoài da, đồng thời kết hợp với uống thuốc, các biện pháp bảo vệ da,... để cải thiện nám trên da. 

Tuy nhiên phương pháp điều trị này thường sẽ phù hợp với những bạn bị nám ở mức độ nhẹ và thực sự kiên trì mới có thể cải thiện.

Sử dụng công nghệ laser

Với cách điều trị này bạn sẽ hoàn toàn yên tâm về chất lượng và kết quả sau khi điều trị, nám sẽ được loại bỏ gần như hoàn toàn và không tái phát lại trên da.  

Tuy nhiên chi phí để thực hiện phương pháp này khá đắt so với các cách điều trị khác nên bạn hãy tìm hiểu và cân nhắc  kỹ về spa - nơi bạn sẽ điều trị trước khi lựa chọn để đảm bảo được nhu cầu của bản thân nhé.

Tham khảo thêm: Khóa học kỹ thuật viên spa: Chuyên điều trị nám và những điều cần lưu ý

Lời kết

Tuy không nguy hiểm nhưng nám khiến nhiều chị em cảm thấy tự ti. Vì vậy bạn hãy tìm hiểu kỹ nguyên nhân gây nám tàn nhang mà Rena đã cung cấp ở trên để hạn chế và khắc phục tình trạng này kịp thời nhé.

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ