Hiện tượng tăng sắc tố ngày càng phổ biến, trở thành kẻ thù lớn nhất nhì của các chị em. Qua bài viết dưới đây, Rena sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tăng sắc tố là gì cũng như nguyên nhân vì sao da bị tăng sắc tố.

Tăng sắc tố là gì?

Tăng sắc tố là tình trạng da bị sạm đen, tạo thành những mảng/đốm da có màu sắc sẫm hơn so với những vùng da xung quanh trên cơ thể. Yếu tố gây nên những vùng da sạm màu đó chính là là sự dư thừa của hắc tố melanin.

Hầu hết các trường hợp tăng sắc tố da đều vô hại, nhưng đôi khi đây cũng có thể là biểu hiện khi sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề.

Hiện nay, tình trạng tăng sắc tố ngày nên trở nên phổ biến, đặc biệt là ở những quốc gia có khí hậu nắng nóng như ở Việt Nam.

Nguyên nhân khiến da bị tăng sắc tố là gì?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng sắc tố da. Dưới đây, Rena sẽ chỉ đề cập đến những lý do phổ biến nhất.

  • Tiếp xúc với ánh nắng: Tia UV trong ánh sáng mặt trời có khả năng kích thích quá trình sản sinh hắc tố melanin - được xem như “tấm màn” bảo vệ tế bào da. Do đó, hãy che chắn, thoa kem chống nắng cẩn thận để bảo vệ da một cách tốt nhất nhé.
  • Hormone: Sự thay đổi về hormone trong cơ thể là một trong những nguyên nhân chính gây nên tăng sắc tố. Trong đó, phổ biến nhất đó là hormone sinh dục estrogen (thường gia tăng khi mang thai) và progesterone được sản sinh quá nhiều.
  • Da bị tổn thương: Sau khi da bị tổn thương bởi vết cắt, bỏng, mụn hay tiếp xúc với hóa chất, tình trạng tăng sắc tố sẽ rất dễ xảy ra.
  • Ảnh hưởng của thuốc: Một số loại thuốc hóa trị, thuốc kháng sinh, thuốc sốt rét hay chống co giật có thể gây nên tác dụng phụ đó là tăng sắc tố của làn da.

Các triệu chứng của tăng sắc tố da

Sau khi nắm được nguyên nhân tăng sắc tố là gì? Rena sẽ giới thiệu đến bạn những loại tăng sắc tố thường gặp. Tăng sắc tố da có rất nhiều biển hiện khác nhau. Nhưng trong đó, phổ biến nhất là 4 loại dưới đây:

Tàn nhang

Tàn nhang là một loại hình tăng sắc tố với biểu hiện là những đốm màu nâu đỏ hoặc vàng sẫm với đường kính từ 1 - 5 mm. Chúng có dạng hình tròn, phẳng, nằm riêng lẻ hoặc liên kết với nhau tạo thành vùng.

Những vùng da thường xuyên phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc nhiệt độ cao sẽ dễ tập trung nhiều tàn nhang hơn. Đặc biệt, đối với người có làn da trắng, những nốt tàn nhang sẽ càng đậm màu và dễ nhìn thấy hơn.

Tham khảo thêm: Những nguyên nhân gây nám tàn nhang bạn nên biết sớm 

Nám

Biểu hiệu phổ biến nhất của tăng sắc tố là gì? Đáp án đó chính là nám da, đặc biệt là ở nữ giới. Nám xuất hiện trên da tạo thành các mảng màu nâu sẫm, gần như đối xứng ở trên mặt. Trán, má, thái dương, mũi, da môi,... là những vùng da thường hay xuất hiện nám nhiều nhất.

Sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể một cách đột ngột (mang thai, sử dụng thuốc, căng thẳng quá độ,...) sẽ thúc đẩy hình thành nám da một cách nhanh chóng. Khi đó, nếu để da tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời sẽ làm tình trạng nám càng thêm trầm trọng hơn.

Tham khảo thêm: [Kiến thức nghề spa] Phát hiện sớm những dấu hiệu nám da để điều trị hiệu quả

Đồi mồi

Đồi mồi là các đốm sắc tố da gây ra bởi tác hại của tia UV có trong ánh nắng mặt trời, thường có màu sắc trải từ nâu nhạt đến đen. Chúng còn được gọi với nhiều cái tên khác như đốm gan, đốm nâu, đốm nắng. 

Mặt và mu bàn tay là những vị trí thường xuyên xuất hiện đồi mồi nhất. Hãy lưu ý nếu thấy cơ thể mình có nhiều nốt đồi mồi vì chúng có thể phát triển thành bệnh lý nguy hiểm như u ác tính hoặc ung thư da.

Tăng sắc tố da sau viêm

Sau khi trải qua giai đoạn bị mụn trứng cá, bỏng, ma sát hay những quá trình điều trị da như peel, lột bằng hóa chất, laser, xung ánh sáng cường độ cao,... da sẽ rất dễ gặp phải hội chứng tăng sắc tố sau viêm. 

Trong các dạng tăng sắc tố thì đây được xem là biểu hiện nhẹ nhất và có thể cải thiện được bằng phương pháp bôi thoa bên ngoài. Tuy nhiên, chúng cũng sẽ tiêu tốn không ít thời gian cũng như tiền bạc của bạn. Vì thế, hãy có biện pháp bảo vệ da hợp lý từ ngay bây giờ để tránh tình trạng tăng sắc tố ngoài ý muốn.

Lời kết

Vừa rồi, Rena đã giúp bạn hiểu hơn về tăng sắc tố là gì cũng như nguyên nhân vì sao lại hình thành nên hiện tượng tăng sắc tố. Theo dõi Rena ngay để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về sắc đẹp cũng như sức khỏe nhé.

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ