Sau một đêm tỉnh giấc, bạn hoang mang nhận thấy bọng mắt của mình sưng to, cực kỳ khó chịu và gây mất thẩm mỹ? Bạn không biết vì sao ngủ dậy bị sưng bọng mắt và làm cách nào để khắc phục tình trạng đó? Theo dõi bài viết dưới đây, Rena sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề.

Nguyên nhân vì sao ngủ dậy bị sưng bọng mắt?

Hiện tượng sưng bọng mắt sau khi ngủ dậy được hình thành từ rất nhiều nguyên nhân. Nhưng sau đây sẽ là những nguyên nhân phổ biến nhất.

Thiếu ngủ

Theo nghiên cứu, mỗi ngày con người chúng ta cần dành từ 7 - 8 tiếng cho việc ngủ nghỉ sau một ngày dài làm việc mệt mỏi. Do đó, nếu bạn ngủ không đủ, cơ thể sẽ không thể hồi lại năng lượng và được báo động thông qua phần bọng mắt sưng to sau khi ngủ dậy.

Dị ứng

Trong các loại mỹ phẩm bạn sử dụng cho da mặt như kem dưỡng, serum hay sữa rửa mặt nếu có chứa thành phần không hợp với làn da sẽ gây nên tình trạng ngủ dậy bị sưng bọng mắt của rất nhiều chị em phụ nữ.

Bên cạnh đó, tình trạng bọng mắt sưng sau khi tỉnh dậy cũng sẽ xuất hiện nếu bạn “lỡ quên” tẩy trang mà đi ngủ luôn. Khi đó, các nếp gấp của mí mắt sẽ bị tác động bởi vi khuẩn cũng như cặn trang điểm, gây sưng và ngứa cho phần bọng mắt.

Thừa muối

Khi bạn dung nạp quá nhiều muối, cơ thể sẽ tự động chuyển sang trạng thái tích nước. Điều này dẫn đến tình trạng sưng bọng mắt sau khi tỉnh giấc. Do đó, nếu có lỡ hấp thụ quá nhiều muối trong bữa ăn thì hãy nhớ uống nhiều nước để trung hòa lượng muối, tránh xảy ra hiện tượng này nhé.

Cơ thể mất nước do uống nhiều rượu

Tương tự như khi bạn dung nạp quá nhiều muối trong bữa ăn, thì sau khi trải qua một đêm say cơ thể cũng sẽ rơi vào tình trạng mất nước. Do đó, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái tích nước, gây hiện tượng sưng to ở phần bọng mắt.

Viêm kết mạc

Trải qua một đêm ngon giấc nhưng sáng hôm sau bạn lại nhận được một đôi mắt sưng húp, thì hãy lưu ý vì rất có thể bạn đã bị viêm kết mạc, còn được gọi là bệnh đau mắt đỏ.

Tham khảo thêm: Xóa bỏ vết chân chim ở mắt có phải là điều khả thi hay không?

Khóc quá nhiều

Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến ngủ dậy bị sưng bọng mắt đó chính là khóc. Bởi trong nước mắt có chứa một lượng Natri nên khi khóc, tuyến lệ hoạt động đưa nước mắt đi qua các mô khiến bọng mắt bị tích nước và sưng lên.

Những cách làm giảm sưng mắt cấp tốc

Nhìn chung, tình trạng ngủ dậy bị sưng bọng mắt không gây nguy hại gì cho sức khỏe nhưng chúng lại gây ảnh hưởng khá lớn đến yếu tố thẩm mỹ. Do đó, hãy lưu ngay những mẹo dưới đây để cải thiện tình trạng này.

Massage mắt

Việc massage sẽ giúp làm nóng vùng da, thúc đẩy các mạch máu lưu thông tốt hơn. Điều này góp phần cho đôi mắt giảm sưng đồng thời xua tan cảm giác nhức mỏi.

Thao tác massage vô cùng đơn giản, hãy massage thành vòng tròn từ hai bên thái dương vào trong mí mắt. Lặp lại liên tục từ 10 - 15 lần và bạn sẽ thấy vùng bị sưng được cải thiện rõ rệt. 

Đồng thời, thao tác này còn hỗ trợ làn da vùng mắt đỡ bị chảy xệ, nhăn nheo cho các chị em phái đẹp.

Chườm nước đá

Hãy lấy khăn lạnh (khăn bọc đá lạnh) hoặc một cái thìa lạnh chườm nhẹ nhàng lên vùng mí mắt. Ở cách này bạn cần phải cẩn thận, không nên chườm quá lâu vì có thể gây bỏng lạnh, đặc biệt đối với vùng da nhạy cảm xung quanh mắt.

Đắp khoai tây

Khoai tây là một nguyên liệu có thể giúp giảm sưng bọng mắt một cách hiệu quả do thành phần có chứa nhiều enzyme với khả năng làm sáng da cũng như giảm sưng.

Cách thức thực hiện rất đơn giản, hãy đặt miếng khoai tây trong ngăn mát tủ lạnh rồi lấy ra, đắp lên vùng mắt sưng trong khoảng 10 phút. Sau đó, lấy khoai tây ra, massage mắt nhẹ nhàng rồi rửa sạch lại bằng nước sạch.

Tham khảo thêm: Làm thế nào để trẻ hóa vùng mắt - dấu hiệu lão hóa khó chịu 

Sinh hoạt, ăn uống điều độ

Chế độ sinh hoạt cũng như dinh dưỡng khoa học, lành mạnh vẫn luôn là yếu tố then chốt để có một cơ thể khỏe mạnh. Hạn chế ăn quá nhiều muối cũng như tinh bột để tránh tình trạng tích nước cho cơ thể.

Đồng thời, hãy nạp đủ lượng protein để hạn chế tình trạng nhức mỏi mắt. Tập thói quen ngủ sớm và đủ giấc, vừa giúp cơ thể có đủ thời gian vừa giúp đôi mắt được thư giãn, sáng khỏe hơn.

Vừa rồi là những nguyên nhân gây nên hiện tượng ngủ dậy bị sưng bọng mắtRena đã đề cập. Theo dõi Rena để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về sức khỏe cũng như chăm sóc sắc đẹp nữa nhé.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ